วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คำถามท้ายบทที่ 1
1.  ให้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ทางธุรกิจที่ต้องแปรสภาพข้อมูลให้กลายเป็นสารสนเทศที่มีประโยชน์
          ตอบ  พนักงานบัญชีจะต้องคิดค่าคอมมิชชันให้พนักงานขายแต่ละคนทุกสิ้นงวดบัญชีโดยการติดตั้งระบบค่าคอมมิชชันจากยอดขายอัตโนมัติ ด้วยโปรแกรมสำเร็จที่เชื่อมระบบเงินเดือนและค่าแรงของพนักงานขายกับระบบการสั่งขาย ทุกครั้งที่เกิดที่การขาย

2.ระบบสารสนเทศใดๆประกอบด้วยฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ ท่านคิดว่าข้อความนี้ถูกต้องหรือไม่เพราะเหตุใด
     ตอบ ถูกต้องค่ะ  เพราะระบบสารสนเทศ ต้องประกอบด้วย ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ เพราะการใช้งานคอมพิวเตอร์กับ สารสนเทศ ตองใช้คอมพิวเตอร์ ดังนั้น การใช้คอมพิวเตอร์ให้ราบรื่น และไม่ติดขัด จะต้องประกอบด้วย ฮาร์ดแวร์ และซอฟ์แวร์ ฮาร์ดแวร์เป็นเครื่องมือในระบบคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่รับ ประมวลผล และซอฟต์แวร์ คือ โปรแกรมต่าๆ ซึ่งเขียนโดยโปรแกรมเมอร์ เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ทำอย่างละเอียดและถูกต้อง

3. ระบบสารสนเทศแบบใดที่พบเห็นบ่อยและใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด  เพราะเหตุใดระบบสารสนเทศแบบนี้จึงมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง

      ตอบ  ระบบสารสนเทศที่พบเห็นบ่อยและใช้กันอย่างแพร่หลายคือ  MIS (Management Information System)MIS คืออะไร
            ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร (Management Information System) หรือ MIS คือระบบที่ให้สารสนเทศที่ผู้บริหารต้องการ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะรวมทั้ง สารสนเทศภายในและภายนอก สารสนเทศที่เกี่ยวพันกับองค์กรทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งสิ่งที่คาดว่าจะเป็นในอนาคต นอกจากนี้ระบบเอ็มไอเอสจะต้อง ให้สารสนเทศ ในช่วงเวลาที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจในการวางแผนการควบคุม และการปฏิบัติการขององค์กรได้อย่างถูกต้อง
           แม้ว่าผู้บริหารที่จะได้รับประโยชน์จาก ระบบเอ็มไอเอสสูงสุดคือผู้บริหารระดับกลาง แต่โดยพื้นฐานของระบบเอ็มไอเอสแล้ว จะเป็นระบบที่ สามารถสนับสนุนข้อมูลให้ ผู้บริหารทั้งสามระดับ คือทั้งผู้บริหารระดับต้น ผู้บริหารระดับกลาง และผู้บริหารระดับสูง โดยระบบเอ็มไอเอสจะให้รายงาน ที่สรุปสารสนเทศซึ่งรวบรวมจากฐานข้อมูลทั้งหมดของบริษัท จุดประสงค์ ของรายงานจะเน้นให้ผู้บริหารสามารถมองเห็นแนวโน้ม และภาพรวม ขององค์กรในปัจจุบัน รวมทั้งามารถควบคุมและตรวจสอบงานของระดับปฏิบัติการด้วย อย่างไรก็ดี ขอบเขตของรายงาน จะขึ้นอยู่กับ ลักษณะของสารสนเทศ และจุดประสงค์การใช้งาน โดยอาจมีรายงานที่ออกทุกคาบระยะเวลา (เช่น งบกำไรขาดทุนหรืองบดุล) รายงานตามความต้องการ หรือรายงานตามสภาวะการณ์หรือเหตุผิดปกติ
 
4. เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถดึงคนมารวมกันได้ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถทำให้บุคคลอยู่อย่างโดดเดี่ยวได้เช่นกัน จงอธิบาย
ตอบ        ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถดึงคนเข้ารวมกันได้เนื่องจาก มีการพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวไกลไร้พรมแดน ติดต่อกันได้ทั่วโลกโดยที่เราไม่ต้องพบปะกันเลย อาจไม่เคยได้พบเห็นหน้ากันเลย สามารถจัดกลุ่มพูดคุยเจรจา แสดงความคิดเห็นในเรื่องสนทนาเดียวกันได้ อาจจะเป็นสังคม การงาน เพื่อน เพราะเกิดจากการพัฒนาสารสนเทศอย่างไม่มีขีดจำกัด

ระบบสารเทศทำให้คนเราประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับตนเองได้และทำงานผ่านระบบสารสนเทศได้อย่างดีเยี่ยม แต่ในขณะเดียวกันการที่เราติดต่อสื่อสารผ่านเทคโนโลยีอาจมีข้อเสียอยู่บ้างเช่น อาจเกิดจากการใช้สารสนเทศไปในทางที่ผิด ทำให้เกิดความเสียหายต่อตนเอง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น